10 Quy Luật Bán Hàng Bậc Thầy Trong Kinh Doanh

10 Quy Luật Bán Hàng Bậc Thầy Trong Kinh Doanh.

 

 

Có đôi khi Bạn đi mua một món hàng không đơn thuần chỉ vì Bạn thích sản phẩm đó, hoặc Bạn chưa có quyết định mua, nhưng qua lời tiếp chuyện của một Bạn chuyên viên tư vấn, Bạn cảm thấy mến và hiểu sâu hơn về sản phẩm Bạn đang định mua và Bạn đã quyết định mua sản phẩm đó trong niềm vui sướng và hạnh phúc. Trên thực tế “khách hàng là người lựa chọn nhân viên tư vấn chứ không có chuyện nhân viên tư vấn đi chọn khách hàng”.
Trong nghệ thuật giao tiếp không hẳn Bạn có học thức cao là Bạn đã thành công, kiến thức một phần nhưng yếu tố quyết định quan trọng nhất là Bạn biết vận dụng tất cả những kỹ năng Bạn đang có và biến nó thành thế mạnh cho riêng mình, để làm được điều đó Bạn nên vận dụng tốt 10 Quy Luật Bán Hàng Bậc Thầy Trong Kinh Doanh mà Tôi chia sẻ dưới đây, chúc các Bạn thành công.

Quy luật 1. Giữ cho miệng của bạn đóng kín trong khi đôi tai mở to.

Điều này là rất quan trọng trong một vài phút đầu tiên của bất cứ giao dịch bán hàng nào.
Bạn cần nhớ rằng: Đừng nói về bản thân.
Đừng nói về các sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Và hơn tất cả, đừng rao giảng bán hàng thái quá!
Hiển nhiên, bạn muốn giới thiệu về bản thân. Bạn muốn cho khách hàng tiềm năng biết tên mình và mục đích của cuộc giao tiếp bán hàng (trực tiếp hay qua điện thoại), nhưng những điều đó đều không thích hợp. Rốt cuộc, tại điểm này, bạn có thể nói về cái gì với khách hàng? Trước tiên, hãy lắng nghe họ, lắng nghe những nhu cầu và mong muốn của họ. Rồi trên cơ sở đó bạn mới bắt đầu cuộc hội thoại sao cho thích hợp nhất với những mong muốn đó.
Sai lầm lớn nhất của nhân viên bán hàng là chúng ta tự cấp cho mình với những cái tên “chuyên nghiệp “ nhưng trên thực tế lại không chịu lắng nghe tâm tư nguyện vọng của khách hàng, tại sao chúng ta không hay đặt những câu hỏi mở rằng “ trước khi đến với chúng tôi quý khách đã tìm hiểu về một sản phẩm nào tương tự như vậy ko? Quý khách biết đến chúng tôi qua thông tin nào? Và đến đây quý khách cần điều gì ở tôi…? Chỉ một vài câu hỏi mở, một vài câu nói xã giao thôi khách hàng sẽ cho Bạn biết rất nhiều thứ mà trường học không dạy Bạn, chính vì thế chúng ta tập lắng nghe nhiều hơn là giảng thuyết.

 

tư vấn bán hàng

 

Quy luật 2. Bán hàng với những câu hỏi, không phải các câu trả lời.

Bạn hãy nhớ kỹ điều này: “Không ai quan tâm tới việc bạn tuyệt vời như thế nào, nếu bạn chưa cho họ thấy rằng họ là những người tuyệt vời”.
Hãy quên đi việc “bán” sản phẩm/dịch vụ của bạn mà thay vào đó đặt trọng tâm vào việc tìm hiểu lý do tại sao khách hàng muốn mua hàng. Để làm được này, bạn cần hòa đồng thực sự với các khách hàng, bạn cần đặt ra các câu hỏi (nhiều và thật nhiều), nhưng không nên có bất cứ ẩn ý hay động cơ nào.
Thử hình dung bạn thuê một quầy hàng bán đĩa CD trong lễ hội âm nhạc thường niên ở địa phương. Sẽ không mất quá nhiều thời gian để bạn nhận ra rằng công việc của bạn không phải là bán những chiếc đĩa CD mà là đặt tai nghe vào bất cứ ai ghé qua cửa hàng để họ thưởng thức âm nhạc miễn phí! Bạn cũng sẽ nhanh chóng thấy rằng bất cứ khi nào mọi người nhận ra rằng bạn đang cố gắng “bán” đĩa CD, ngay lập tức họ sẽ có phản ứng và tìm mọi cách để tránh xa cửa hàng của bạn.
Vì vậy, bạn hãy biến công việc bán hàng của mình thành việc giới thiệu âm nhạc cho bất cứ ai có mong muốn. Một khi đã nghe, họ có thể thích hay không thích. Nhưng chắc chắn, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn các cửa hàng bán đĩa CD khác trong hội chợ. Trong hoạt động bán hàng, có một điều bạn nên biết về bản chất tự nhiên của con người là tâm lý “kháng cự bán hàng”. Có nghĩa hành động bán hàng luôn tạo ra một sự kháng cự nhất định! Và điều này dẫn chúng ta tới quy luật tiếp theo.
Trên thực tế, dựa vào nguyên tắc này chúng ta cũng thấy được cuộc sống chúng ta nên cho đi trước rồi mới nhận lại sau, khách hàng đến với Bạn, Bạn cần cho họ thông tin chính xác về sản phẩm mà họ đang quan tâm, Bạn nên thành thật và tư vấn bằng cả trái tim, đừng tưởng khách hàng không biết gì mà chúng ta có thể qua mặt được họ, một khi họ phát hiện Bạn không thành thật, Bạn làm mọi cách để dành quyền lợi về cá nhân Bạn, thì Bạn đừng bao giờ nghĩ họ sẽ cho Bạn bất cứ thứ gì dù là 1 xu.

Quy luật 3. Hãy tỏ ra tò mò và hiếu kỳ về những khách hàng tiềm năng.

Bạn hãy hỏi xem họ đang sử dụng những sản phẩm/dịch vụ nào. Những gì họ đang sử dụng có quá đắt đỏ, hay không đủ độ tin cậy?
Nhiệm vụ của bạn là tìm hiểu xem các khách hàng thực sự mong muốn gì. Hãy đưa ra những câu hỏi sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin về những nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Khi bạn biết rõ những nhu cầu của các khách hàng, tiếp theo bạn đừng thuyết phục họ mua hàng, như thế họ sẽ tin tưởng và coi bạn như một nhà tư vấn có giá trị và muốn giao dịch mua sắm nhiều hơn trong tương lai.
Để tạo được niềm tin trong khách hàng về sản phẩm Bạn muốn bán, Bạn cần nên nắm rõ một vài thông tin sản phẩm khác mà họ đang phân vân lựa chọn, hãy cho họ biết sản mình bán có gì nổi trội hơn so với các sản phẩm khác, đôi lúc giá không hẳn là yếu tố quyết định nhưng chính thái độ và sự nắm bắt thị trường của Bạn mới làm cho họ tin tưởng và quyết định.

ky nang ban hang

 

Quy luật 4. Nói chuyện với khách hàng như thể bạn nói chuyện với gia đình hay bạn bè của bạn.

Trong các giao tiếp với khách hàng, bạn không nên nói với giọng “kiểu mẫu bán hàng”. Đó là những lời thuyết phục sáo rỗng và mang tính khẩu hiệu. Một lối phát âm khách sáo, giọng điệu phóng đại và những lời giới thiệu rập khuôn sẽ không được chấp nhận trong môi trường bán hàng chuyên nghiệp ngày nay. Thay vào đó, hãy nói chuyện một cách bình thường như thể xung quanh bạn là bạn bè và người thân. Hãy nói chuyện một cách chân thành nhất, rằng sự quan tâm của Bạn đến với khách hàng là chân chính và thật lòng, mõi người một ý, chúng ta cần nên quan sát và khen đúng lúc đúng chỗ. Đó cũng là một điểm trong mắt khách hàng. Khi Bạn cho đi sự thật lòng Bạn sẽ nhận lại được sự thật lòng.

Quy luật 5. Chú ý tới tâm trạng của khách hàng

Liệu khách hàng đang có điều gì bực bội? Họ đang xúc động hay bối rối? Nếu đúng như vậy, bạn hãy hỏi: “Có lẽ chúng ta nên gặp gỡ vào một dịp khác chăng?”. Phần lớn các nhân viên bán hàng thường quá quan tâm tới những điều mình định nói, đến nỗi họ quên mất rằng người đối thoại với họ là một người bình thường với những tâm tư riêng .
Tuyệt đối chúng ta không được ép, hay hối thúc khách hàng một khi trong họ vẫn còn một số nghi ngờ hay thắc mắt mà mình chưa có một lời giải đáp thích hợp và hài lòng nhất, và tất nhiên họ sẽ luôn tìm mọi cách từ chối Bạn với những câu ta thường nghe như “ Để Anh/Chị về bàn bạc thêm với gia đình rồi trả lời em sớm, hoặc Cho Anh/Chị thời gian để suy nghĩ….” Họ có rất nhiều lý do đưa ra chỉ vì một yếu tố đơn giản nhất là “ Họ không tin tưởng Bạn “.

Quy luật 6. Nếu khách hàng đặt câu hỏi, hãy trả lời ngắn gọn và sau đó tiếp tục câu chuyện đang bỏ dở.

Hãy nhớ rằng: những câu hỏi đó không phải là về bạn, mà để họ xác định xem bạn có đúng là người họ cần hay không.
Hãy trả lời ngắn gọn và trúng trọng tâm vào vấn đề khách hàng đang hỏi, đừng dẫn khách hàng đi lòng vòng, rồi chính mình cũng không tìm ra lối thoát. Càng nói càng vấp nhiều, đó là lỗi mà chúng ta thường hay mắt phải nhất trong Bán hàng. Nên nhớ họ hỏi gì trả lời nấy, trả lời to, rõ, khẳn định điều mình nói một cách ngắn gọn dễ hiểu nhất, rồi quay lại câu chuyện mà chúng ta đang lở dở ở trước.

 

ky nang ban hang

 

Quy luật 7. Chỉ sau khi bạn xác định một cách chính xác những nhu cầu của các khách hàng, bạn mới bắt đầu đề cập đến những gì bạn cung cấp.

Phải biết rõ về người bạn đang nói chuyện, sau đó mới xác định xem mình phải nói gì với họ.

Quy luật 8. Đừng biến cuộc nói chuyện thành một seminar giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ.

Bạn đừng quá lan man về những gì mà các khách hàng không đề cập tới cũng như không muốn lắng nghe. Thay vào đó, chỉ nói những điều mà bạn cảm thấy sẽ hữu ích với khách hàng trong hoàn cảnh cụ thể của họ. Và nếu có thể, hãy giới thiệu những lợi ích theo đúng ngôn từ của khách hàng, chứ không phải của bạn.

Quy luật 9. Trở thành cầu nối giữa khách hàng và sản phẩm/dịch vụ.

Sau khi thực hiện tất cả 8 quy luật trên, bạn đã biết được nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng đối với loại hình sản phẩm/dịch vụ của bạn. Cộng với việc xây dựng một tình cảm tin cậy, giúp đỡ đôi bên, tức là bạn đã thành công trong việc bắc cầu nối giữa nhu cầu của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.

 

Quy luật 10. Bạn không phải là một nhân viên bán hàng.

Đừng kết thúc bằng một lời đề nghị bán hàng thông thường để tránh nhắc nhở các khách hàng tiềm năng rằng họ đang giao dịch với một “nhân viên bán hàng”. Bạn không phải là một nhân viên bán hàng, mà là một người bạn đang cung cấp và giới thiệu một sản phẩm/dịch vụ cụ thể nào đó. Và nếu bạn làm cho các khách hàng cảm nhận được điều này, tức là bạn đã trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc.
Cho dù trên cương vị một chủ doanh nghiệp hay một nhân viên bán hàng, chắc hẳn bạn đều mong muốn doanh số bán hàng của công ty có những bước tiến nhảy vọt, nhưng để làm được điều này đòi hỏi ở bạn kỹ năng gây dựng thiện cảm cũng như nắm vững nghệ thuật bán hàng. Hãy tìm ra những thiếu sót trong hoạt động bán hàng của mình từ 10 “siêu” quy luật trên để sửa đổi, cùng với thời gian, chắc chắn bạn sẽ trở thành một nhân viên bán hàng siêu đẳng.

 

 

Đối Tác Khách Hàng

Lựa chọn sản phẩm có pháp lý rõ ràng là khởi đầu cho sự hợp tác lâu dài.

Hỗ Trợ Trực Tuyến

  • Trần Long Phi

    0903111365
Bất Động Sản Landbig

10 Quy Luật Bán Hàng Bậc Thầy Trong Kinh Doanh

10 Quy Luật Bán Hàng Bậc Thầy Trong Kinh Doanh

10 Quy Luật Bán Hàng Bậc Thầy Trong Kinh Doanh